Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Cái nắm tay , chờ đến hơn ba chục năm !


            Cái nắm tay! Chờ những hơn 30 năm…
   “Anh nhớ ai đây không vậy?” tiếng Duyên. làm gã giật mình  vừa lúc đẩy một người tới trước gã , là một người phụ nử lạ hoắc ,ô ! không! dáng  dấp nầy ,nụ cười nầy sao ,sao… Trời! có phải nhỏ không? ,tim gã như có ai đó bóp nghẹn . Nhỏ Duyên. cười ngất nói luôn “Lê Ánh Nguyệt đó !” gã chết trân : ‘ ‘  em đó sao Lê Ánh “Liệt”? Ai nấy cười rần rần ,gã như tỉnh hồn xin lổi lia lịa. Nguyệt trợn mắt  ,mím môi rồi quay ngoắc …bước đi, tiếng ai đó “ giận rồi!  còn ông nửa hổng biết làm gì hả …cha.” Gã lật đật gào lên “ chờ anh, chờ anh !” rồi chạy theo. Suốt buổi họp mặt gã chả còn nhớ gì bởi vì gã đả gặp được người thương mà hơn 30 năm trước gã không dám nói , nhưng dám làm !(– đừng nghĩ bậy cho gã- Nguyệt xưa là quản lý của Đội , gã là đội phó Hậu cần, phòng gã sát bên kho của Nguyệt, chờ khuya ngũ hết gã mới lén đến và …và hôn nhẹ thật nhẹ lên tóc Nguyệt,thế thôi!chuyện nầy có gã và ông Trời biết thôi đó)
 Hồi đó Nguyệt có tiếng là điệu đàng , chậm chạp nhất đơn vị Liên đội Trung Thành nên có ai đó gán cho cái biệt danh Liệt(“ bộ liệt nhược hả bà?” hay Hùng thì có Hùng Lao( tại ảnh họ tên là Lao Cẩm Hùng )hoặc Hùng càlem(hồi bên Campuchia thường lấy thùng bằng mốt xốp để đựng cá về cho tiểu đội nên “kèm”luôn chử càlem cho tiện,hay anh Hùng ‘ ‘ búa’’  v.v.)
  Tới đâu rồi nhỉ? À! Gã chạy theo Nguyệt (lòng dạ gã xốn xang ,phơi phới lạ lùng ,tim gan phèo phổi cứ nghe “ọt ọt” , cái cãm giác nầy gã không bao giờ quên, gã tự nguyền rủa sao thốt ra cái từ khó nghe ,mà thật lòng không hiểu sao nó lại bung ra  ở cái thời khắc quan trọng ấy,chậc! bậy quá!) “Nguyệt ới! xin lổi em,anh mừng quá Nguyệt ơi! Anh tìm em lâu rồi ,họp mặt truyền thống  năm nào anh cũng về mong kiếm được em ,anh cũng không ngờ năm nay mình gặp lại, vậy là Tết nay anh sẻ rất vui ,em ơi!” gã nói, nói nhiều lắm sau khi chạy theo và Nguyệt, đứng trước gã với đôi mắt …đầy nước.( Trời! mới tháng 3 mà gã đả trông Tết, sao vậy ta?)
  Buổi họp mặt Truyền thống LLTNXP năm 2011 sẻ là ngày đáng nhớ với gã , còn điều này nửa : gã nắm được tay Nguyệt rồi! ( tội lắm, câu đầu tiên gã hỏi là ‘ ‘ em giờ chồng con ra sao? em sống thế nào?.còn anh , anh với bà xã bỏ nhau rồi(không hiểu sao gã lại nói điều riêng tư ấy)…em, em…” và gã …nhẹ cả người( có ác không nhỉ?) khi được biết chồng Nguyệt đả mất cách nay vài năm ,anh ấy chung đơn vị .Lắp bắp, gã hỏi han về con cái ,đời sống của nhỏ ,cuối cùng có lẽ chịu hết xiết gã phang luôn “Nguyệt ơi! cho anh nắm tay em cái nhe, cái nắm tay này khó quá ! anh chờ “nó” hơn 30 năm đó em !”
  Ha ha ha …, gã nắm được tay người thương rồi !
  Đên đó, gã thức trắng tới sáng luôn.
  Xin tạm dừng ở đây , chuyện nầy còn tiếp tục với mấy đứa nhỏ con của Nguyệt trước ‘ ‘  khối tình’’ của anh Thạnh với Mẹ nó ( mình hỏi ý kiến và được Ánh Liệt ủa!quên, Ánh Nguyệt đồng ý cho viết tên luôn khỏi viết …tắt và “chiện” này có thiệt chớ hổng phải mình tưởng tượng ra , xin nói nhỏ là anh Thạnh nấu món cari dê ngon hết ý,hổng tin hôm nào mình sẻ kêu Ánh Nguyệt và  “gã’’  Trần Khắc Thạnh chiêu đãi mấy bạn ;cho mình hỏi ý kiến mọi người là mình muốn viết chuyện tình yêu này cho Bản tin được không vậy?
  Mà nghe đâu mấy đứa nhỏ con Nguyệt cũng muốn cho Mẹ nó có niềm vui ở tuổi … ‘ ‘ Gió heo may đã về” ( xin mượn cái tựa của BS Đỗ Hồng Ngọc ) đấy!
  …Cái nắm tay mà phải chờ đến 30 năm !
      Giờ đây ! anh phải giử thật chặt nghe anh Khắc Thạnh !
                                                      Cẩm Hồng

  
 



               Cái nắm tay…(tiếp )
   Hôm nọ cháu Nga ( cô gái lớn của Nguyệt) nói với mình: ‘ ‘ cô ơi! Hơn hai mươi năm má cháu khổ nhiều vì ba  con đau bệnh,  tụi con còn nhỏ, má vẩn cố gắng vừa làm vừa học để lấy tấm bằng cô nuôi dạy trẻ ; sau, ba mất má  càng oằn đôi vai  lo cho hai chị em con…con” cháu khóc ,mình im lặng ,hồi lâu cháu mới khẽ khàng : ‘ ‘ từ khi má cháu gặp lại chú Thạnh ,nụ cười tươi hơn ,hình như má cháu đẹp hơn ,rạng rở hơn ,tụi cháu không muốn má chia xẽ tình thương cho ai ,mổi khi có điện của chú ấy má như …em bé cứ “ừa ! ừa! tui, tui…” Ra là “méc” cái vụ tình thương mến thương .
   “ Gã biết, gã hiểu , tâm lý chung mà ! mấy đứa nhỏ sợ là đúng ,nhưng gã có một niềm tin rất lớn :với tấm chân tình của gã  chắc chắn Ông Tơ Bà Nguyệt sẽ nối lại  cho gã và Nguyệt ; mà cũng ngộ, từ dạo nọ đến nay tâm hồn gã cứ lâng lâng mổi khi nghĩ về Ánh Liệt quên! Ánh Nguyệt . Có một chuyện gã đau xót và vô cùng oán giận người năm xưa đả chia cắt gã và Nguyệt ,chả là có lần đi phép lên có tiền gã mời bạn bè uống café hứng chí gã kêu một xị rượu và say be bét ,nếu vậy thì có gì mà nói ,lúc gã hết biết đất trời gì sất thì nằm lăn quay ra… phê, cái câu “thần tính nát thần hồn” ( hổng biết trúng hôn ! nhưng đại để là thế) đúng thiệt ,trong tâm tưởng gã luôn có hình bóng nhỏ nên cứ rên rĩ “ Anh thương em lắm Nguyệt ơi!”( thời điểm đó yêu đương có mà chết với lãnh đạo, chậc! mà gã nghĩ , nếu người ấy bỏ qua thì đâu có chuyện …để kể ,phải không?) Và coi như con đường ‘ ‘ sự nghiệp chính trị” của gã bị liệng dấu Chấm hết . Mà hết thiệt , chỉ thời gian ngắn ngủn sau là gã và nhỏ mổi đứa cầm hai quyết định ‘  ‘ đi về   nơi xa” Xa đến hơn ba mươi năm ,giờ tóc bạc da …đồi mồi mới tìm thấy nhau. Gã nói với Nguyệt giờ hãy để cho gã làm bờ vai ,là chổ dựa cho …5 người ( Nguyệt là 1, vợ chồng đứa con gái cộng cháu ngoại là 4,cô con gái lớn là 5 ( nó sắp lấy chồng ) vị chi là gần 6) hổng sao! Gã bù lại những tháng ngày qua cho nhỏ ( Ờ! Giờ nhỏ ngoài 50 rồi ,mặc kệ dù có 8 hay 9 chục tuổi hay thành bà già móm mém cũng chả thành vấn đề , gã vẩn cứ thương!)
  Ban đầu mấy đứa con của nhỏ nhìn gã với đôi mắt hình viên đạn … đại bác ( gã nghĩ thế) nhưng dần dần mối ác cảm ,dè chừng được thay thế bằng sự ân cần ,thấu hiểu ……………………….
   …………”
   Bây giờ , cái “chiện” nắm tay  đã lùi về quá khứ  ….
   Và không còn phải viết gì nửa  ,phải không nè !( mình nói với Nguyệt “ cái chuyện tình yêu của hai người tớ viết và đưa lên blog rồi đấy ,phải thật là Hạnh Phúc nghe chưa ! Nguyệt: “Ừa! ừa” lia lịa )
   
  

4 nhận xét:

  1. Chờ đến 30 năm mới được nắm tay... câu chuyện hơi bị hiếm, XM ơi

    Trả lờiXóa
  2. Anh không tin hả ? chuyện có thật 100% đó anh ,ai từng sống trong môi trường ấy mới hiểu ...chúc anh vui ! hai người hiện rất Hạnh phúc . Hổng tin ...hỏi họ ! hì hì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Á, thì ra là thế. Anh có thể hiểu đây là tự truyện của XM rùi

      Xóa
    2. Không phài "tự truyện ''của em đâu nha ; hai nhân vật ấy vẫn đang hiện diện kia kìa ...

      Xóa