Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Cảm xúc !



                                       Cảm xúc !
 “ …Phải chi hồi đó mình khoan vội lấy chồng , mà cùng đi Tnxp với thằng em trai , chắc chắn bây giờ mình sẽ có được những bài hát về Tnxp gồm cả nhạc và lời của Chính Mình …” Một sự tiếc nuối của một người phụ nữ vửa gãy đàn vừa hát những bài thơ về tnxp mà nhạc do chị ký âm .
   Đó là sự trải lòng của chị trong quyển Nhật Ký Thanh Niên Xung Phong – quyển 5 – khi mình trao và ngỏ ý chị viết cho mình , để chuẩn bị viết Hồi Ký TNXP
  Lệ thường anh Hùng hay tổ chức buổi họp mặt đầu năm vào ngày mùng 5 Tết . Mình dự mới có ba lần , đặc biệt năm nay mình được đăng ba bài trên Bản tin , trong đó có bài viết về Anh , người dẩn dắt mình vào con đường viết lách. Thế nên vừa vô tới nhà anh , sau phần chào hỏi là mình , như đứa học trò mang hai quyển bản tin đến khoanh tay trước Anh : ‘ ‘ Dạ thưa Thầy ! xin tặng Thầy chút tâm tình của em qua bài ‘ ‘ Về Anh , về Thầy’’ ạ!’’ Anh vội vàng  cám ơn mình kèm nụ cười hết cở …Mọi người vổ tay rần rần ,làm mình khoái tỷ .(Bài được đăng ở Bản tin TNXP số 109 ( phải chi lùi lại một số cho nó giống như truyện “108 anh hùng Lương Sơn Bạc nhỉ ? tiếc!)
 Năm nay thiếu mất Phạm Chiến Tuyến ( em bỏ đi về nơi xa xa lắc) chuyện của Ông Trời mà thôi !Chắc em cũng loanh quanh đâu đó , phải không em ?
 Trong bàn có một chị thật đẹp , điều lạ là chị đang ôm cây đàn , trời ! chị cất tiếng hát ,mình lặng người  , ca từ sao ấm áp ,thân quen : ‘ ‘ Đã nhiều lần thầm lặng , em khóc …Cô gái Xung Phong trái tim lộng gió …Không thể nào quên ..” và mình cũng đang khóc đấy thôi .
  Chị bộc bạch : ‘ ‘ Ngày xưa , em chị đi tnxp , chị thì đi lấy chồng ( có lẽ lúc ấy nghe tuyên truyền khi Việt Cộng vô Sài Gòn thì con gái sẽ gã cho thương binh v.v..” nên có rất nhiều cô gái thời ấy vội vàng lên xe hoa , chậc! nói sao đây ! Bỏ đi. Sau này chị xem Nhật ký của nó kể về chuyện vui buồn trong đơn vị , chị rất tiếc , nhất là lúc nhỏ chị có hưởng cái máu lãng tử của Ba chị ,ông là một nhạc sỹ nên chị xem một bài văn , đọc một bài thơ là trong chị có cái gì đó lâng lâng và chị ‘ ‘ xuống bút’’ những đô ,rê .my .fa sol ngay lời thơ , đoạn văn ấy .
 Và những bài chị cất lên nãy giờ là do chị phổ thơ của anh Đào công Điện, Đỗ trung Quân, Diệp Minh Phương, Bùi thị Trinh , Thanh Nguyên . Thôi hẹn chị ở … Kiếp sau vậy !
  Có khá nhiều người đến , mình biết  Trần công Đà ( gặp nhau lúc đi tập huấn Báo chí hồi tháng 11/2012) Hữu Sơn ( Y tế LL) còn lại lạ hoắc. Anh Hùng giới thiệu xong mình chợt nói một câu : ‘ ‘Vậy tui là người già nhất , đúng không ?’’ Mình ghét thời gian !
 Chị Ẩm Túy hát , mình như cứng người , mong như chuyện Đôrêmon : cổ máy thời gian cứ đứng yên tại chổ , cho mình trở về một ‘ ‘ thời con gái đã xa” mình như đang hít thở mùi của rừng ,của gió , của đất đỏ bazan , của thiếu thốn cái ăn , của giản đơn cái mặc ( đồng phục chỉ có hai bộ , quần áo vải thường mang lên có bền bỉ với gai góc lúc băng rừng ,lội suối đâu !) ấy vậy mà sao phơi phới , chẳng nặng lòng chuyện gì ngoài chuyện chặt phá , phát hoang . Sao thời ấy nó đẹp như mơ !
  Buổi họp mặt chân tình kết thúc .  Chị gần nhà mình nên mình có giang về ,trên đường phố đông đúc có hai người phụ nữ đèo nhau trên chiếc xe gắn máy , chính giữa là cây đàn ghi ta !. Chị nói chị đi đâu cũng có “Nó” theo , bao bộn bề lo toan trôi tuột hết khi cạnh chị là cây ghi ta thùng thân thiết, mổi khi chị lướt trên phím là chị quên tuốt luốt , Ôi ! chị ơi!
  Tạm biệt chị  ! người không là Thanh Niên Xung Phong nhưng với mình và những người trong buổi họp mặt thì chị  là Thanh Niên Xung Phong , cám ơn Chị Ẩm Túy .
 Xe và chị cùng cây đàn đã lẫn vào dòng người nhưng giọng ca của chị vẫn như lã lướt quanh mình . Tự dưng mình nghe lạnh ở gò má , nước mắt mình cứ nhè nhẹ mà rơi.
   
Kỷ niệm mùng 5 Tết Quý Tỵ ( 14/2 Ngày Lễ Tình Nhân)tại nhà anh Đoàn Ngọc Hùng (nguyên trong BBT Bản tin LLTNXP)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét