Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

"Tôi tin đồng chí, cứ làm!..."


                              Góp nhặt chuyện ngày xưa…
  Theo lời năn nỉ của tôi thì những chuyện vui buồn một thời đã được Họ trải lòng một cách rất Thanh Niên Xung Phong ( chỉ bốn từ ấy thôi đả nói lên tất cả phải không các đồng đội của tôi?) xin hãy để tâm hồn về nơi ấy :
   “Tôi tin tưởng đồng chí! Cứ làm…”
   Ở Nông trường Phạm Văn Cội vào mùa mưa , năm 1977 , đoạn kênh tưới Ba Gia có đơn vị Tnxp đang thi công , có một anh chàng y tá trẻ măng được đ/c Liên đội phó kêu tới và bảo : ‘ ‘ Đ/c đi theo tôi !” thế là anh  xách túi cứu thương ,khoác tấm nilong lầm lũi theo sau .
   Đi mãi ,đến một căn nhà của dân , đ/c chỉ huy mới lệnh , à! Không ,  chả có nói gì hết mà đưa tay chỉ vào một cái giường tre ! theo hướng anh chàng nhìn theo rồi há hốc mồm : trên ấy là bốn  năm người nữ nằm sắp lớp , ướt nhẹp, xanh lè, im lìm, không thấy nhúc nhích cục cựa gì sất.
   Tái mặt , anh y tá hỏi : “Sao vậy anh ?” “ Thì trúng mưa , mệt , xĩu ,chớ trăng sao gì , giờ tôi giao đ/c : Cứ làm !” Anh LĐT ngắn gọn . Lắp bắp anh vội nói nhanh : ‘ ‘ Anh phải điều thêm vài người nữ phụ với em chứ vầy sao em..em…” Chưa nói hết câu thì bị phang : ‘ ‘ Còn ai mà phụ ! nhắc lại Tôi tin tưởng chú mày, Cứ làm !’’ Hết cách rồi ,nhưng trước khi anh T. ( LĐP) trở ra hiện trường anh chàng y tá vội nói: “Vậy anh mang xuống cho em vài bộ đồ , mấy cái khăn để thay chứ ướt hết rồi làm sao em làm !…” Làm sao em làm ! Ôi! Làm sao ,làm sao đây !.
 Bấy giờ anh y tá – thôi, tạm gọi anh tên H. đi vậy- mới quan sát xung quanh căn nhà ,  nhà xây ở vùng Kinh Tế Mới cái nào cũng y chang , vách đất  ,lợp lá , cột kèo đơn sơ …giật mình khi thấy tòn ten trên cái võng là một bà bác trùm mền , trùm khăn đang rên hừ hừ , thì ra bác đang bị bệnh , trên cái bàn  có vài món bánh , kẹo , thuốc lá , dăm ba trái bầu ,bí , mấy cọng hành , chắc chủ nhà kiếm sống với mấy thứ lặt vặt này. Tần ngần lướt qua mấy chị, lòng anh bỗng se lại, chắc do lao động quá sức  gặp trời mưa nên cảm lạnh,tội quá! Tháo cái túi cứu thương xuống ,mở ra lấy hai chai dầu đặt cạnh giường rồi ngồi chờ ( chứ biết làm gì bây giờ) anh mong cho anh T. đến nhanh nhanh , không thôi cái lạnh thấm lâu sẽ mệt lắm đây. Dáng anh T. kia rồi , anh dúi nhanh cho anh H. một đống quần áo mới tinh, vài cái khăn, vổ vai H. một cái và nói đúng năm từ: “ Tôi tin tưởng đồng chí, cứ làm” rồi thì  là quày quả trở ra . Không chậm trể H. bắt tay vào việc , cái công việc mà trong sách vở không hề dạy, anh khẽ khép cánh cửa cho bớt gió . Từng người một , anh nhẹ nhàng cởi đồ, lau khô ,xoa dầu và  trời thần ơi! sao toàn đồ nam không vầy nè ! anh T.ơi! là anh T.  cũng phải mặc vô thôi chứ làm sao ,không lẽ chạy về đổi , Ôi !...
 Rồi cũng xong , H. vội thu gọn đồ nghề chạy vội ra gặp anh T. nói nhanh: “ Báo cáo thủ trưởng ,em Đã làm xong rồi ạ!,em bàn giao lại cho anh ạ!” Thế là từ đó về sau coi như anh chàng y tá ấy khỏe re cái khoản cho thuốc mấy chị nữ ấy – không hề thấy lên báo bệnh – đã vậy khi sinh hoạt anh để ý thấy mấy chị ấy cũng né anh , phải thôi , dù gì thì cũng là con gái mới lớn , chỉ vì cơn gió độc ấy thôi !
  Chuyện mấy chục năm rồi , giở kể cho tôi nghe sao vẫn cứ thấy nao nao ! Tôi hỏi sau này anh có gặp lại mấy chị đó hôn ? anh cười buồn : chả có liên lạc được với ai hết ! Nếu có ai tình cờ xem được xin hãy liên lạc nhau nghe  các đồng đội của tôi!


  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét