Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Nghe,nhìn...


Nghe, nhìn...

   Hôm nọ cùng đi theo các anh chị khảo sát nhà của hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở ( Thành hội có chương trình cấp nhà Tình thương , sửa chửa chống dột nhà  cho các cựu Tnxp...) đi và thấy những ''mái ấm '' của đồng đội , mình buồn...muốn chết !.
  Một căn nhà độ 3x 4 mét có một cái gác be bé , 12 người lớn nhỏ xúm xít trong cái ngột ngạt , oi bức của cái nóng trưa hè, chủ nhà là anh Hoành cựu Tnxp L/d Trung Thành anh đang sinh sống bằng nghể sửa xe trước nhà , hai đầu gối sưng to vì bệnh khớp , khi có khách bơm xe anh chỉ khom người mà thao tác! Vợ anh bị tai biến hơn 10 năm chỉ ngồi một chổ trong cái ghế đã khoét sẳn một cái lỗ ... Đứa con gái lớn cũng ngồi một chổ vì trật khớp háng sau một cú té , không có tiền chạy chữa nên giờ cứng khớp ...đã vậy chồng cháu cũng mới mất , ba mẹ con về tá túc với anh . Đứa con gái kế với cái bụng lúp xúp đã ly dị chồng cũng về ở .Vợ chồng thằng con trai đi làm gởi  mấy đứa cháu nội tuổi ăn tuổi chơi , thấy tự dưng có mấy người lạ tới ghi ghi chép chép , lên gác chụp hình, ra phía trước cũng chụp , ôi thôi cứ chụp lia lịa làm mấy nhóc tỳ cứ '' chụp hình cho cháu đi ! chụp cho cháu đi ! '' vang trời , rồi còn giành nhau đứng phía trước nữa ! Có biết đâu nổi xót lòng của mọi người với cuộc viếng thăm này !
  Chưa hết , đi lên gác cứ phập phồng vì ván có bằng phẳng đâu , vách là tập họp những tole những tấm bạt ...đồ đạc thì vô thiên lủng ( đúng thôi , quần áo con nít người lớn cứ từng tụng từng bị mà đựng mà treo ) .
  Mình mới ngồi xuống cùng cháu gái bị đau khớp chỉ mới hỏi ''con làm gì vậy?'' khi thấy cháu đang đếm những cái nơ màu hồng sang một bao xốp thì một trận mưa nước mắt tuôn ra , cháu nói hoàn cảnh của mình và đang gia công hàng cho người ta . Không chịu nổi mình chỉ nắm tay cháu một cái rồi đứng phắt dậy đi luôn ra ngoài đường ...đứng ! Không thể ngồi lại nữa .
   Sáu đứa con nít , sẽ có thêm một thành viên nhí nữa trong vài tháng tới , ba người bệnh ngặt nghèo , cuộc sống của họ sẽ ra sao? Rồi tương lai của ''mầm non đất nước'' khi chỉ trông chờ vào những lần bơm xe vá vỏ , cái học cái ăn trong đại gia đình ấy sẽ như thế nào ( nói dại) khi trụ cột là anh theo thời gian sẽ như cành cây khô héo, không chống chọi lại với sự nghiệt ngã của ốm đau bệnh tật ...
  Trên đường về ai cũng trĩu nặng .
  
  Tự dưng thấy nắng thật đáng ghét ! bởi vì khi lên cái gác ấy nó nóng như ...lò bánh mì .

4 nhận xét:

  1. hjhjhj! chào cô TNXP làm quen nha. Ngày mới nhiều bình yên nè.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô rất vui vì ngở rằng lớp già của cô sẽ không được đón tiếp nồng hậu , ai dè... cảm động quá ! cám ơn con ( mà cái tên của con làm cô nhớ ngày xưa ở rừng hoa bằng lăng tím cả ...đất trời ) nhớ quá đi thôi !

      Xóa
  2. Chào người bạn mới. Chúc bạn tuần mới nhiều niềm vui và đón giáng sinh an lành, hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  3. Xin chào bạn , Xuyên Mộc năm nay 54 tuổi ! xưng hô thế nào cho phải đây vậy ,,,bạn ơi!

    Trả lờiXóa