Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Nhớ về Xuyên Mộc!


                                     Nhớ về Xuyên Mộc!
          Ôi! Nhớ quá những đêm nghe tắc kè gọi bạn.
          Sáng kẻng vang vang dậy cả khoảng trời.
Một , một hai nào thể dục: một, hai.
Đứa ngái ngũ , đứa còn mơ tiên nữ.
                  *******
Ôi! Nhớ quá Thảo bình nguyên trảng cỏ.
Gốc mai già hơn trăm tuổi đứng bơ vơ.
Núi Bà Tô , còn ''Bà Chén'' ở đâu?
Bàu Lâm đó , kia Bông Trang ,Xuyên Mộc.
                  ********
Ôi! Nhớ quá buổi trưa bánh mì thay cơm nóng.
Cả bo bo mì luộc chấm muối mè.
Chiều đến rồi lao xuống tắm nước sông Ray
Bè gỗ mục hét thất thanh :''cá sấu''
                   *******
Tối chập chờn bên đống lửa nhảy mì la
Fa sol đố ...Ôi! trời ơi! Nhớ quá !....
Xuyên Mộc! Nơi đầu tiên mình đến , ánh mắt đầu tiên khi xe quẹo vô doanh trại là ...là hai con chó nhỏ xíu có bộ lông đỏ chạch(sau này mình biết là hai ''cục cưng'' của anh Đường Minh Hùng) tên Castan và Basto( hai loại thuốc lá hồi đó) nơi ấy toàn là đất đỏ nên nhìn ai cũng ...đỏ, đón bọn ''tân binh'' bọn mình là mấy anh thanh niên đứng có hàng ngũ lắm , đặc biệt toàn bộ là ..ở trần  ,tà lỏn, đồng thanh hát bài ''Kết đoàn '' ( hổng hiểu sao mấy chi tiết này mình nhớ tới giờ , năm đó 1976...) thay bộ đồ Thanh niên xung phong rộng thùng thình mình phát khóc , nhìn cảnh vật xung quanh muốn phát hoảng : rừng , rừng và rừng ; nhìn xuống cái túi xách màu xanh dương trong đó có mấy bộ đồ satanh trắng , hai bộ vải nền xanh bông tím , nhìn gió thổi tung bụi đỏ thấy ngán ngẩm : làm sao mặc mấy bộ đồ đẹp này đây trời ! đôi dép nhựa màu xanh thành màu ...gì không biết! Nhìn tới nhìn lui nữ chỉ có : chị Hạnh,chị Tính,chị Thanh ,chị Ánh , mình , Thu Vân , Thanh Hoa , Hồng Lam,Hoa nhi, Phúc, Mai, Diệp ,Thúy Bích , Ngọc Dung ...theo mình nhớ là chỉ có 3 tiểu đội ...Sau nay ''rơi rụng''hết còn một A '' làm vốn''. Ấy vậy mà ''quay'' mấy ông tướng nhà ta ''te tua'' có gì đâu chỉ là chuyện giận hờn của con gái ấy mà ... Trở lại chuyện ''đầu tiên'' đây : đêm đầu tiên ngũ , trời ! gọi là giường hở trời : tre đập dập trãi nguyên một hàng dài , lót chiếu lên : xong. Ở nhà giường hộp đàng hoàng nệm cao cả tấc , trước khi ngũ lau chân sạch sẽ , mùng giăng thẳng băng , gối nằm , gối ôm thơm long não , quên nữa có cây quạt máy chạy êm ru , cái mền con cừu ấm áp mịn màng ...Cái lưng chạm vào ''giường'' cứng ngắc , trở qua kêu '' lục cục'' , khó ngũ muốn chết , đã vậy trời lạnh nữa chứ ! tối đâu cho đốt đèn ,tối thui sợ ma , sợ tiếng gió rừng , sợ tiếng con gì kêu , tự trấn an : rán đi , 3 tháng rồi về ( hồi làm ở Ủy Ban , khi mấy người cán bộ vận động đi Thanh Niên Xung Phong có nói đi lao động sản xuất 3tháng rồi về kia mà!) Ấy vậy mà mình ở được 4 năm ...Giờ nghĩ lại thời gian ấy sao quá đổi Tuyệt Vời ! Người '' chỉ huy '' cái A nữ của mình là anh Hoàng ''râu'' và anh Cao Linh ( Tám Thủy) toàn bộ mấy anh ở đó đều là Tnxp của 4 C áo xanh . Mình nhớ anh Đường Minh Hùng, Lê Anh Triều, Phan Quang Hùng ( Tư Đạt) Trương Hùng,Trần Viết Thu , Trần Bẩm (Tư Tưởng) là BCH L/đ Xuyên Mộc ,  chổ ấy gọi là ấp Thạnh Sơn xã Bà Tô huyện Xuyên Mộc ,Bà Rịa ...( Xin thứ lổi nếu mình nhớ ...hổng đúng) .Thôi nhé! hôm nay cho mình trở về ngày ấy một tý để lòng đở nhớ ...Bởi thế mình lấy ngay cái tựa là ''Nhớ về Xuyên Mộc!''
                                            Cẩm Hồng
                                  ( cựu Tnxp L/đ Xuyên Mộc)
                                       





2 nhận xét:

  1. Cả Hoàng ( Hoàng Râu) Cao Linh ( 8 Thủy) hay Lê Anh Triều không phải ở C4 Áo xanh đâu, nhầm rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng rồi ! không phải C4 Áo xnh , mà là 4c Thành đoàn ,phải không anh ? bắt bí đàn em chi vậy hè !

    Trả lờiXóa