Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012


                                                                                                                                                                                                                                                                        Tình yêu ơi! Ngả nón , chào mi ...
   ... Ông Quản Hữu Thu và bà Trần thị Thu là song thân của chú rể , xin mời lên sân khấu ...'' tiếng MC vang lên và không gian trầm hẳn xuống khi chỉ có  Một mình  anh tiến về sân khấu , vợ anh , chị Thu vẫn cùng anh sánh bước đấy thôi! Có điều chỉ có chúng tôi , những đồng đội một thời mới '' Thấy!.''.
   Ngày xưa ,  có cô y tá tên Thu công tác ở trạm xá Liên đội Cơ động 2 tổng đội 4 thường xuyên tiếp một ''bệnh nhân''  lên xin thuốc cảm! ,   bệnh nhân ấy phụ trách  phòng Hành chánh quản trị . Dần dần cô thành người săn sóc suốt đời cho anh Thu , Quản Hữu Thu!  . Sau khi chuyển ngành chị Thu về Q.6 tiếp tục nghề chị yêu thích , còn anh  vừa đi làm vừa đi học cho xong chương trình Đại học và vừa chạy xích lô để lo cho cái tổ ấm ...mới xây năm 1980 ;  nhớ hôm đám cưới thật cảm động: đàng trai là một số đồng đội Tnxp , đàng gái là toàn bộ nhân viên Trạm y tế Q.6 .
  Cuộc mưu sinh vất vả khi hai đứa nhóc tỳ ra đời, chị đành gác lại công việc gắn bó với mình bao năm , về nhà mở một cái quán be bé để vừa chăm con vừa phụ kinh tế với chồng , người phụ nử tần tảo một nắng hai sương , nhịn ăn nhịn mặt hy sinh tất cả chỉ dành cho ba người chị yêu thương nhất ( cả hai đều mồ côi nên họ rất trân quý những tình cảm  họ thiếu )
  Hạnh phúc đến với đôi vợ chồng Tnxp ấy thật ngọt ngào cho đến một ngày của năm 1997 , Chị , những tháng ngày cơ cực đã vắt kiệt sức, chị ngã xuống sau cơn đột quỵ ... bỏ ba cha con anh trong hoảng loạn , hụt hẩng . Ngày đưa chị về với Đất ,theo chị là bộ đồ blouse trắng và bộ đồng phục Tnxp đã bạc màu , chỉ thế thôi!                                                             279
   Nào giờ trong ngoài đều do vợ  quán xuyến , giờ sao nó lọng cọng lạ lẫm, đã vậy hai đứa con cứ '' ba ơi! áo đi học con đâu , ba ơi! cặp con , quần con , tập con ...'' cứ loạn cả lên , rồi tiền ăn ,tiền học , đủ thứ phải chi  .. . Giờ anh mới biết Thu cực nhọc thế nào! ấy vậy mà anh đâu có hiểu! Căn nhà vắng bàn tay phụ nữ , vắng tiếng cằn nhằn , vắng hơi ấm nồng nàn . Anh buông xuôi chỉ nằm trên võng đong đưa cho ngày tháng trôi qua , hai con đói khóc đòi cơm , lối xóm chạy qua đở đần, lòng tự trọng anh gởi tiền chợ , đưa một đồng nhận lại nguyên rổ đồ ăn,  đồng đội tới lui : chăm sóc  đứa con gái tới tuổi dậy thì ( có bửa  áo rách nó lấy sợi dây thun ...cột lại dúm dó)  Có lúc anh định cùng hai con ''đi'' theo Thu cho cả nhà sum họp , nhưng hai đứa nhỏ có tội tình gì? Mình tạo ra sao nay lại nở! có khi anh muốn đi một mình ,rồi chợt nghĩ ; chúng sẽ sống ra sao? Lại tiếp tục kiếp mồ côi như ba mẹ nó ... Khuya nọ, anh nghe tiếng đứa con gái đang học lớp  sáu gắt gỏng thằng em  đang học lớp năm khe khẽ:'' chị cấm em khóc lớn , khóc nhỏ thôi! Lở ba  không ngủ được rồi theo má bỏ chị em mình sao?'' Trời ơi! Cấm em khóc lớn ...Anh cắn chặt môi để khỏi bật ra tiếng khóc , thương quá con tôi !
  Ừ! Anh phải sống ! 273
    Hồi đó Thu nói với anh : sinh nhật em sao anh không tặng em quà gì hết , anh thật tình  thì tiền em giử hết còn gì , thích gì cứ việc mua , anh thấy Thu im lặng , có bửa hai vợ chồng nói chuyện Thu bảo  sau này em xin chết trước để anh ...nhớ em ... mà anh cố cho hai đứa ăn học đến nơi đến chốn để không khổ như mình nghe anh ! Thì giờ em bỏ anh rồi ! không biết Thu có nhớ anh không ?Thu ''khôn '' quá cứ thế mà nhẹ nhàng đi , để anh lại với nổi nhớ buốt lòng ...em khôn quá !
   Anh đã thực hiện trọn vẹn những gì em không chịu đồng hành cùng anh . Này nhé anh vẫn mãi nhớ em hơn mười năm qua anh cũng chỉ vẫn nhớ em ,chả ai ''lọt'' vào tim anh hết , chịu chưa! Bé Nga tốt nghiệp Đại học XH-NV , bé Phong tốt nghiệp Đại học Bách Khoa , có thấy anh giỏi không ?                                                
  Con hẽm nhỏ ở Cây Da Xà mấy chục năm qua chứng kiến bao niềm vui , nổi buồn của gia đình bé nhỏ của vợ chồng cựu Tnxp , là nhân chứng cho cái nghĩa tình những người từng khoác áo Tnxp . '' Không có những tấm lòng của lối xóm, của đồng đội , anh không biết cuộc sống của ba cha con anh sẽ ra sao nữa!''
 
  Và hôm nay , anh đã ứa nước mắt khi đứng trên sân khấu nói lời cám ơn đến mọi người , đến những bàn tay đưa ra đón anh cùng hai con kịp lúc anh sắp ngã quỵ . '' Thanh Niên Xung Phong  là sức mạnh đi lên làm đẹp cuộc đời ...''
 
                                                                                                                                        
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét