Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Anh đi thanh thản nhé !

    Anh đi thanh thản nhé ! Anh Mai .
              17gio ngày thứ tư 5/12/2012 tại ….22/8E Đại Nghĩa P.6Q.TB
         ….Mọi người ngạc nhiên khi thấy mình tới dự đám tang anh , bình thường thôi , mình chỉ muốn làm  dầy thêm quyển  ‘ ‘Hồi ký Thanh Niên Xung Phong’’ thôi mà ! nhưng tận trong trái tim mình muốn đến để ‘ ‘ gặp ‘’anh , bởi nghe tin anh có ý nguyện thiết tha : hiến xác …
         Tình cờ gọi điện cho anh Thịnh ( trong BBL l/đ 8) , một chút giận hờn , một chút tủi tủi , bởi mình có cảm giác mình là người đứng bên lề những chuyện liên quan đến Tnxp , nghĩ cũng buồn cười , từ ngày gia nhập hội cựu, và từ lúc mình có ý định đi gom góp những câu chuyện vui buồn của các anh chị em từng khoác áo xanh thân thương thành một quyển sách be bé gọi là Hồi ký ,  gặp ai mình cũng đề nghị : ‘ ‘làm ơn nhớ lại rồi kể cho tui nghe với …’’ ngoài sức tưởng tượngluôn là ai cũng đồng tình ủng hộ . Và trong một lần lang thang trên mạng biết được một đơn vị cũng dần tìm kiếm số đồng đội lạc nhau mấy mươi năm có tên Liên đội8 . Một chuyện ngẫu nhiên là có hai vợ chồng anh Tài ,chị Ánh đang là hội viên của Quận mình( tnxp l/đ8) cho nên mình đương nhiên là cầu nối giữa Hội cựu mình và BBL 8 rồi , vậy mà có chuyện vậy ảnh không báo cho mình , bực ghê! Không sao, với tính cách tnxp mình đã ‘ ‘ đi và đến’’ ngay chóc địa chỉ cần tìm (giỏi thiệt )
        Căn nhà qua nhiều cái xuyệt , có một số người đến, ai cũng lạ hoắc ! ngộ lắm nghe ,hình như có tánh linh sao đó mà nhìn ai mình có cảm giác nghi nghi và hỏi là y như rằng : ‘ ‘ đúng rồi tôi là tnxp”. Và anh kìa , tấm ảnh một người đàn ông trên bàn thờ nghi ngút khói nhang ,phía sau là một cái giường nhỏ trên là Anh, được  phủ  tấm ra trắng , mình muốn xin gia đình nhìn mặt Anh nhưng sợ có gì đó kiêng kỵ nên thôi! Chị Thêm ,vợ anh ( anh và chị xưa cùng chung đơn vị l/đ8) ,chắc đã chuẩn bị tư tưởng rồi nên thấy bình tỉnh , tiếp đón mọi người với cái nắm tay siết chặt , từ nay chị vĩnh viễn mất đi bờ vai để tựa  mổi khi chị mỏi mệt rồi , cố lên chị ơi! Biết là quy luật của tạo hóa nhưng sao cứ thấy nhói lòng.
        Chiếc xe của Trường Đại học Y Dược đến , gần mười người khoác áo blu trắng khiêng xuống đất  một chiếc băng ca có lắp đặt một cái thùng iox ở phía dưới , trùm miếng vải đỏ phủ gần sát bánh xe , có dòng chữ thêu màu vàng ở trên “ Quà Tặng Cho Cuộc Sống’’ và bên hông có hai hàng , hàng trên “ Trường Đại Học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh’’ hàng dưới “ Quà Tặng Cho Cuộc Sống’’ , trái tim mình nghe nhói một cái . Tất cả lẳng lặng đẩy “Nó’’ vào trước nhà anh , kèm  một vòng hoa cườm vô tri vô giác .
       Tiếng đọc kinh hòa lẫn những tiếng nấc , tiếng chiêng thỉnh thoảng vang lên như báo hiệu giờ một Cựu Tnxp  tặng cho cuộc sống những gì tinh anh nhất sẽ đến .
       Lâu rồi mình cũng có ý định sau khi chết sẽ đem xác cho ‘ ‘ sinh viên thực tập’’ thì gặp sự phản đối của đứa con duy nhất ,cháu nói : ‘ ‘Mẹ có nghĩ cảm giác của con khi biết Mẹ thân yêu bị cắt ,bị mổ bị …không vậy ? cộng thêm những giọt nước mắt giận hờn , thế là mình thôi luôn.
        Nghe nói các anh chị tnxp mấy ngày nay đã luôn túc trực bên Anh , nghe nói xưa Anh là cấp lãnh đạo rất được lòng anh em , nghe nói Anh là tấm gương cho cả đơn vị ,nghe nói… thôi! chỉ thấy đồng đội đến viếng anh đông đủ như vầy là cũng hiểu được  anh ở trong tim   mọi ngươì như thế nào rồi.
        17g30 nghi thức nhận ,trao xác bắt đầu ; mình cố len vào , muốn nhìn Anh lần đầu và cũng là lần cuối , khi mấy anh ở bệnh viện thao tác , mình thấy họ trân trọng lắm! gọn gàng , thành kính , tiếng hô 1,2,3 khẻ khàng  ,động tác nhẹ nhàng , chính xác , họ mở cái thùng lên đặt Anh vào và … Anh Trần Thanh Mai ơi! Xin nghiêng mình trước tấm lòng của Anh ! Xin cám ơn gia đình đã thông cảm và tạo cho Anh có chuyến đi xa thanh thản ! Mình không nhớ tên các anh chị của Liên đội 8 ,chỉ biết anh Hiển suyển ( nhờ có gặp trên blog) , Giông ( tình cờ gặp nhau trong ngày họp mặt bên Trường Thanh Niên Xây Dựng Cuộc Sống Mới mấy tháng trước ) thôi!
       Đoàn người mang Anh đi , các cựu tnxp ai nấy mắt đỏ hoe .
      ‘ ‘  Thanh Niên Xung Phong làm đẹp lòng người làm đẹp cuộc đời’’ Đẹp lắm một nhân cách của cựu Tnxp Trần Thanh Mai .
      Trong đầu mình lúc này trống rổng chỉ  hiển hiện cái số xe đáng ghét 53N-2904 và cái thời khắc lạnh lùng  17g59 phút : tài xế đóng sầm cánh cửa , bánh từ từ lăn ; À ! lúc người nhà lên xe , ngồi cạnh Anh , tài xế sắp khép cửa mình cố gắng vuốt nhẹ tấm vải đỏ , vẫy tay chào Anh Anh ơi!  Có nghe em nói không : ‘ ‘Chúc Anh ra đi thanh thản nhé ! nếu có kiếp sau chúng ta sẽ vẫn là Thanh Niên Xung Phong ,anh nhé !’’.
       Giông chở mình về , hai chị em chả ai buồn nói chuyện , gió thổi mà sao mình cứ thấy nóng nực ,khô khốc . Trên trời chưa có sao nhưng mình biết có một ngôi sao mang tên Trần Thanh Mai sẽ lấp lánh , lấp lánh …
         Một chút tâm tư của một cựu tnxp liên đội Xuyên Mộc .

1 nhận xét:

  1. Cho mình sửa lại tên của vợ anh Mai là chị Thay chứ không phải Thêm ( xin lổi chị cùng mọi người)

    Trả lờiXóa